วันเสาร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

แพทย์แผนไทยโรงพยาบาลกาบเชิง

วันนี้ก็จะพูดถึงโรงพยาบาลที่เป็นแหล่งฝึกงานแพทย์แผนไทย ที่ผมใช้เวลา 10 สัปดาห์ในการฝึกงาน


คลินิกแพทย์แผนไทยโรงพยาบาลกาบเชิง


บรรยากาศภายใน


สมุนไพรแห้งประมาณ 160 กว่าตัวใช้สำหรับการปรุงยาเฉพาะราย ถือว่าเป็นจุดเด่นของที่นี่


อ.พี่เลี้ยงของเรา นายไพวัลย์ โคศรีสุข พี่เอ็ม กับลูกน้อย 2 คน ออยเอยและอบเชย


ที่พักพิงของเราตลอด 10 สัปดาห์


คืนก่อนเข้าพรรษา ส่องภาพนี้จากชั้น 3 ที่อาศัย


การเก็บสมุนไพรสด เพื่อนำไปใช้กับผู้ป่วยใน เป็นอีกจุดเด่นหนึ่ง เพราะแพทย์แผนไทยโรงพยาบาลกาบเชิงจะมีสวนสมุนไพรของตนเองที่จำลองให้ คล้ายกับธรรมชาติมากที่สุด ทั้งโรงพยาบาลมีสมุนไพรกว่า 600 ชนิดด้วยกัน


บรรยากาศหน้าโรงพยาบาลก็สวย

ในช่วงที่ไปฝึกงานนั้น เป็นช่วงที่ รองผู้ว่าการสาธารณสุข จังหวัดมาตรวจการพวกผมเลยได้รับคำสั่งให้ปรับภูมิทัศน์ ให้สวยงาม จัดเสร็จก็เลยเอาเพื่อนกันหนิแหละมาลองเป็นแบบ


เพื่อนเราไม่ค่อยอยากถ่ายเท่าไหร่


ด้านหลังก็เป็นโรงอาหารของโรงพยาบาลกาบเชิง


อีกซักภาพ


สวนของโรงพยาบาลกาบเชิง


อีกซักภาพกับสนามหญ้าของโรงพยาบาลกาบเชิง


สวนภายในโรงพยาบาล


ทางเข้าสวนแก้วกัลยา


ป้ายด้านหน้าโรงพยาบาล


ป้ายด้านในโรงพยาบาล

ผมขอทิ้งท้ายด้วยวีดีโอที่ผมได้จัดทำขึ้นมาขณะฝึกงานอยู่


ความเห็นส่วนตัว รู้สึกดีใจกับการที่ครั้งหนึ่งในชีวิตได้มาฝึกงานที่ รพ.แห่งนี้ จากส่วนตัวที่ค่อยรู้เรื่องอะไรมากนักกับสมุนไพร แต่พอมาอยู่ที่นี้รู็สึกตัวเองได้เลยว่า ฉลาดขึ้น ถ้าให้คะแนนที่นี้ ก็คงจะให้เต็มที่แต่พวกเราฝึกแค่ เพียง 10 สัปดาห์ อาจจะได้อะไรไม่หมด แต่พวกเราก็เอามาเท่าที่มาได้

สิ่งที่พี่เลี้ยงถาม
1.พวกเอ็งอยากรู้อะไร คำถามยอดฮิตเมื่อเราเจอพี่เลี้ยงครั้งแรก โดนทุกราย

สำหรับใครที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับที่นี้ก็ทิ้งข้อความได้น่ะครับและข้อขอบคุณพี่เลี้ยงทุกคนที่ช่วยเหลือผมมาโดยตลอดครับ









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น